I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TRƯỜNG
1. Quá trình thành lập:
Trước đây, vào những năm 50 của thế kỷ XX trở về trước, hệ thống giáo dục tại xã Tân Kiên không có, con em Tân Kiên có nhu cầu học phải đi các nơi lân cận để học hành.Giáo dục tại xã Tân Kiên bắt đầu có từ cuối những năm 60 của thế kỷ XX. Năm học 1968-1969, trường Tân Kiên được thành lập tại ấp 4 xã Tân Kiên với 2 phòng học và 1 phòng làm việc của Hiệu trưởng và giáo viên. Trong những năm đầu thành lập, trường chỉ đào tạo học sinh lớp 1, học sinh lớp 2 phải sang Bình Điền học tiếp chương trình tiểu học.
Sau ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng, trường Tân Kiên đổi tên thành trường phổ thông cấp 1,2 Tân Kiên. Sau đó là trường Phổ thông cấp 1,2 Tân Kiên rồi đổi tên thành trường PTCS Tân Kiên.
Ngày 24.02.1990, theo Quyết định số 204/QĐ-UB của Ủy Ban nhân dân huyện Bình Chánh, trường PTCS Tân Kiên tách thành 2 trường phổ thông cấp 1 Tân Kiên và cấp 2 Tân Kiên. Khi tách khỏi tiểu học, trường có 9 phòng học với 10 lớp , có 384 học sinh và 28 cán bộ-giáo viên-công nhân viên.
Ngày 17.07.1994, Ủy Ban nhân dân huyện Bình Chánh Quyết định đổi tên trường Phổ thông cấp 2 Tân Kiên thành trường THCS Tân Kiên cho đến ngày nay. Là trường THCS duy nhất của xã Tân Kiên tọa lạc tại D9/13 D đường Dương Đình Cúc (Hương lộ 6 cũ), thuộc ấp 4 xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.
Đến năm 2004, trường THCS có 19 lớp với 748 học sinh. Toàn trường có 44 cán bộ - giáo viên - công nhân viên. Có 15 phòng học và các phòng chức năng như: phòng thực hành Lý và Hóa -Sinh, phòng thiết bị, thư viên, phòng plab và phòng vi tính, phòng giáo viên và phòng Ban giám hiệu.Nhưng tất cả các phòng đều xuống cấp.
Năm học 2009-2010, trường THCS Tân Kiên đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng. Đây là ngôi trường khang trang, sạch đẹp tạo được sự phấn khởi trong phụ huynh và học sinh. Trường có 20 phòng học, nhiều phòng chức năng hỗ trợ học tập như: 01 Phòng Thí nghiệm Lý, 01 phòng thí nghiệm Hóa, 01 phòng thí nghiệm Hóa, 02 phòng Tin học, 01 phòng thiết bị, 01 phòng thư viện, 01 phòng y tế, 01 phòng truyền thống , 01 hội trường, 01 phòng giáo viên, 01 phòng Hiệu trưởng và 01 phòng hành chính.
Như vậy, trường Tân Kiên trước năm 1975, trường phổ thông cấp 1,2 Tân Kiên và trường PTCS Tân Kiên sau năm 1975, là tiền thân của trường THCS Tân Kiên ngày nay.

2. Thành tích của nhà trường:
- Từ ngày thành lập đến nay, trường luôn có chất lượng giáo dục cao và ổn định.
- Liên tục nhiều năm liền được đánh giá trường loại Khá.
- Năm học 1999-2000, trường được công nhận Trường Tiên tiến cấp huyên. Các năm học 2005-2006, 2006-2007, 2007-2008 trường được công nhận Tập thể Tiên tiến cấp huyên, năm học 2009-2010 trường được công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố.
- Liên tục từ năm 2005 đến nay trung bình hàng năm có từ 6 đến 15 học sinh giỏi cấp huyện, 3 đến 6 học sinh giỏi cấp thành phố. Có từ 1- 10 học sinh đổ vào trường chuyên; từ 40 - 60 học sinh vào THPT Mạc Đỉnh Chi và có từ 90 - 150 học sinh vào trường THPT An Lạc chiếm hơn ¾ số học sinh của trường.
- Đến nay trường đã được xây mới, cao ráo, sạch, đẹp, khang trang hơn.



II. KẾT LUẬN:
Trường có bề dày lịch sử 42 năm, nhưng tính từ ngày có đào tạo học sinh bậc THCS là đã hơn 35 năm trôi qua, từ một ngôi trường ban đầu chỉ với hai phòng ọp ẹp, ẩm thấp cùng 6 cán bộ - giáo viên - nhân viên và khoảng 100 học sinh, đến nay trường đã có 47 cán bộ - giáo viên - nhân viên và hơn 855 học sinh. Là một trường ngoại thành, nên trình độ học sinh tương đối thấp đến nay trường đã có các lớp chọn, có nhiều học sinh dự thi học sinh giỏi cấp thành phố và giáo viên giỏi cấp huyện. Trong năm học 2009-2010 trường có cô Lê Ngọc Sang đạt giải Võ Trường Toản- một giải thưởng danh giá của ngành Giáo dục - Đào tạo Thành phố.
Trên đà phát triển về chất lượng và số lượng cùng với môi trường xanh - sạch - đẹp, trường đã từng bước tạo được niềm tin ở các bậc cha mẹ học sinh về chất lượng dạy và học và đã được nhiều phụ huynh quan tâm cho con em mình học tại trường. Điều đó càng làm cho tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên của trường thêm tự tin và tự hào. Với quãng thời gian 35 năm không quá dài so với sự nghiệp trồng người nhưng cũng không quá ngắn để tập thể đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên ở nhiều lứa tuổi phấn đấu đưa ngôi trường thân yêu đạt những thành tích cao hơn để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Biết bao niềm vui lẫn trăn trở, biết bao thách thức lẫn trưởng thành, biết bao kinh nghiệm của 35 năm hình thành và phát triển sẽ là hành trang để tập thể cán bộ - giáo viên - nhân viên Tân Kiên tiếp tục sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp trồng người của mình.

1. Ưu điểm:
Qua các năm học (2005 - 2009) số lượng giáo viên được tăng lên. (trong đó số lượng giáo viên đạt chuẩn khá cao: 100% giáo viên, số lượng giáo viên đạt trên chuẩn khá cao tăng dần từ 22 - 32/38 giáo viên, không có giáo viên chưa đạt chuẩn). Hiện trường có 01 Thạc sỹ và 01 giáo viên đang học Cao học.
Sĩ số học sinh/lớp cũng giảm dần (từ 45 học sinh/lớp giảm xuống, trung bình 42 học sinh/lớp).
Số học sinh lưu ban, bỏ học cũng giảm dần (từ 2,8% xuống dưới 0.27%).
Kết quả học tập của học sinh dần được nâng cao (tỉ lệ học sinh có học lực dưới trung bình giảm, tỉ lệ học sinh có học lực khá, giỏi, xuất sắc tăng). Tỉ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, thành phố cũng tăng dần.
Các phòng chức năng phục vụ cho việc học tập của học sinh tương đối đầy đủ đảm bảo về yêu cầu giáo dục học sinh.
Tổng số đầu sách trong thư viện nhà trường khá phong phú về số lượng cũng như về thể loại.
Trường có 2 phòng vi tính hiện đại, được kết nối internet. Đa số các phòng ban phục vụ cho việc quản lí, làm việc, học tập của nhà trường được kết nối internet.
Trang thiết bị nghe, nhìn cũng tương đối đầy đủ.
Hằng năm tổng kinh phí được cấp từ ngân sách nhà nước cũng được tăng dần.
2. Hạn chế:
Trường còn nhiều hạn chế do yếu tố khách quan và chủ quan như:
Trường nằm trên địa bàn đô thị hóa nhanh, đa số là dân nhập cư từ nhiều vùng miền khác đến chiếm tỉ lệ 58,2% dân số toàn xã. Đời sống dân tạm trú còn nghèo, kinh tế không ổn định, các hộ gia đình phải lo bươn trải kiếm sống, nên ít nhiều ảnh hưởng đến giáo dục con em mình.
Số lượng học sinh bị thiệt thòi về gia đình (mồ côi cha hoặc mẹ thậm chí mồ côi cả cha và mẹ) còn nhiều. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục, công tác duy trì sĩ số học sinh cũng như việc kết hợp giữa nhà trường với phụ huynh trong việc giáo dục học sinh qua các năm học.
Ngoài ra số lượng giáo viên tham gia và đạt giáo viên giỏi cấp huyện còn quá ít (2- 4 giáo viên qua 4 năm học gần đây), có 03 giáo viên giỏi cấp thành phố.
Chưa có phòng riêng cho học sinh hoạt động thể thao và văn hóa văn nghệ.
Các nguồn viện trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân còn hạn chế./.